เอแม็ท (A-MATH) เป็นเกมต่อเลขคำนวณ
ทักษะของการเล่นนั้นคือการต่อตัวเลขตามหลักการคำนวณคณิตศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นการบวก
ลบ คูณ หาร ลงบนช่องตารางให้เกิดผลดีที่สุด
เมื่อจบการแข่งขันผู้ที่ได้คะแนนมากที่สุดเป็นผู้ชนะ
คะแนนจะเกิดจากค่าประจำตัวเบี้ยแต่ละตัวในการลงเล่นแต่ละครั้งรวมกับช่องตารางต่างๆ
ที่มีค่าแตกต่างกันไป ผู้เล่นอาจจะเล่นแบบฝ่ายละ 1 คน
หรือจับคู่เป็นทีมแข่งกันก็ได้ (ขึ้นอยู่กับประเภทของการแข่งขัน เช่น ระดับประถม-มัธยมศึกษาตอนต้น ส่วนใหญ่จะเล่นเป็นคู่ และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จะเล่นเดี่ยว)
อุปกรณ์และความหมาย
1. กระดาน ( BOARD ) กระดานจะมีทั้งสิ้น 225 ช่อง แบ่งออกเป็นช่องคะแนนธรรมดาและช่องคะแนนพิเศษต่างๆ
- สีแดง ( Triple Equation 3X ) หมายถึง เบี้ยตัวใดที่ผู้เล่นลงช่องนี้
จะมีผลทำให้สมการที่มีตัวเบี้ยนี้เป็นส่วนประกอบจะได้คะแนนเป็น 3 เท่าทั้งสมการ
- สีเหลือง ( Double Equation 2X ) หมายถึง เบี้ยตัวใดที่ผู้เล่นลงช่องนี้ จะมีผลทำให้สมการที่มีตัวเบี้ยนี้เป็นส่วนประกอบจะได้คะแนนเป็น 2 เท่าทั้งสมการ
- สีฟ้า ( Triple Piece 3X ) หมายถึง เบี้ยตัวใดที่ผู้เล่นลงช่องนี้ เฉพาะเบี้ยตัวนั้นจะได้คะแนนพิเศษเป็น 3 เท่า
- สีส้ม ( Double Piece 2X ) หมายถึง เบี้ยตัวใดที่ผู้เล่นลงช่องนี้ เฉพาะเบี้ยตัวนั้นจะได้คะแนนพิเศษเป็น 2 เท่า
2. เบี้ย (
TILES ) มีทั้งสิ้น 100 ตัว
จะมีค่าของตัวเลขแต่ละตัวปรากฏอยู่ที่มุมขวาล่างตามความยากง่ายของการเล่น ดังนี้
ตัวเลข 0 มี 5 ตัว มี 1 คะแนน ตัวเลข 1 มี 6 ตัว มี 1 คะแนน
ตัวเลข 2 มี 6 ตัว มี 1 คะแนน ตัวเลข 3 มี 5 ตัว มี 1 คะแนน
ตัวเลข 4 มี 5 ตัว มี 2 คะแนน ตัวเลข 5 มี 4 ตัว มี 2 คะแนน
ตัวเลข 6 มี 4 ตัว มี 2 คะแนน ตัวเลข 7 มี 4 ตัว มี 2 คะแนน
ตัวเลข 8 มี 4 ตัว มี 2 คะแนน ตัวเลข 9 มี 4 ตัว มี 2 คะแนน
ตัวเลข 10 มี 2 ตัว มี 3 คะแนน ตัวเลข 11 มี 1 ตัว มี 4 คะแนน
ตัวเลข 12 มี 2 ตัว มี 3 คะแนน ตัวเลข 13 มี 1 ตัว มี 6 คะแนน
ตัวเลข 14 มี 1 ตัว มี 4 คะแนน ตัวเลข 15 มี 1 ตัว มี 4 คะแนน
ตัวเลข 16 มี 1 ตัว มี 4 คะแนน ตัวเลข 17 มี 1 ตัว มี 6 คะแนน
ตัวเลข 18 มี 1 ตัว มี 4 คะแนน ตัวเลข 19 มี 1 ตัว มี 7 คะแนน
ตัวเลข 20 มี 1 ตัว มี 5 คะแนน เครื่องหมาย + มี 4 ตัว มี 2 คะแนน
เครื่องหมาย - มี 4
ตัว มี 2 คะแนน เครื่องหมาย +/- มี 5 ตัว มี 1
คะแนน
เครื่องหมาย ×
มี 4 ตัว มี 2 คะแนน เครื่องหมาย ÷ มี 4 ตัว มี 2 คะแนน
เครื่องหมาย ×/÷
มี 4 ตัว มี 1 คะแนน เครื่องหมาย = มี 11 ตัว มี 1 คะแนน
ตัว BLANK มี 4 ตัว ไม่มีคะแนน
ส่วนในระดับประถมศึกษา เบี้ยจะมีจำนวน 70 ตัว ซึ่งลดลงเพื่อความเหมาะสมกับวัยของผู้เล่น ดังนี้
ตัวเลข 0 มี 4 ตัว มี 1 คะแนน ตัวเลข 1 มี 4 ตัว มี 1 คะแนน
ตัวเลข 2 มี 4 ตัว มี 1 คะแนน ตัวเลข 3 มี 4 ตัว มี 1 คะแนน
ตัวเลข 4 มี 4 ตัว มี 2 คะแนน ตัวเลข 5 มี 3 ตัว มี 2 คะแนน
ตัวเลข 6 มี 3 ตัว มี 2 คะแนน ตัวเลข 7 มี 2 ตัว มี 2 คะแนน
ตัวเลข 8 มี 3 ตัว มี 2 คะแนน ตัวเลข 9 มี 2 ตัว มี 2 คะแนน
ตัวเลข 10 มี 1 ตัว มี 3 คะแนน ตัวเลข 11 มี 1 ตัว มี 4 คะแนน
ตัวเลข 12 มี 1 ตัว มี 3 คะแนน ตัวเลข 13 มี 1 ตัว มี 6 คะแนน
ตัวเลข 14 มี 1 ตัว มี 4 คะแนน ตัวเลข 15 มี 1 ตัว มี 4 คะแนน
ตัวเลข 16 มี 1 ตัว มี 4 คะแนน ตัวเลข 20 มี 1 ตัว 5 คะแนน
เครื่องหมาย + มี 4 ตัว มี 2 คะแนน เครื่องหมาย - มี 4 ตัว มี 2 คะแนน
เครื่องหมาย +/- มี 5 ตัว มี 1 คะแนน เครื่องหมาย ×/÷ มี 4 ตัว มี 1 คะแนน
เครื่องหมาย = มี 8 ตัว มี 1 คะแนน ตัว BLANK มี 4 ตัว ไม่มีคะแนน
หมายเหตุ
- เบี้ย +/- หรือ ×/÷ ให้เลือกใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง
เมื่อเลือกแล้วจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้
- BLANK ในระดับมัธยมศึกษา และรุ่นประชาชนทั่วไป(OPEN) ใช้แทนตัวอะไรก็ได้ตั้งแต่ 0-20 รวมทั้ง +,
-, ×, ÷, = เมื่อกำหนดแล้วจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้
- BLANK ในระดับประถมศึกษา ใช้แทนตัวอะไรก็ได้ตั้งแต่ 0-16,20 รวมทั้ง +, -, ×, ÷, = เมื่อกำหนดแล้วจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้ (ใช้แทนได้เฉพาะเบี้ยที่รุ่นประถมศึกษามีให้เล่น ดังนั้น 17,18,19 ไม่สามารถแทนได้)
3. แป้นวางตัวเบี้ย (RACK) ใช้สำหรับวางตัวเบี้ยของแต่ละฝ่าย เพื่อไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามเห็นเบี้ย
4. กระดาษจดแต้ม (SCORE SHEET) ใช้สำหรับการบันทึกแต้ม และเช็คตัวเบี้ยระหว่างเกม ซึ่งมีหลายขนาด หลายประเภทด้วยกัน หรืออาจจะออกแบบเองเพื่อความสะดวกในการใช้งานเฉพาะบุคคลก็ได้ ดังตัวอย่าง
วิธีเล่น
1. ผู้เล่นจะต้องจับเบี้ยมาฝ่ายละ 1 ตัวเพื่อจะดูว่าฝ่ายใดได้เล่นก่อน โดยมีหลักคือเรียงตามตัวเลขจากมากไปหาน้อย เครื่องหมายทั้งหลายถือว่าต่ำกว่า 0 ทั้งหมด และตัว BLANK ถือว่าใกล้ที่สุด ใครใกล้ 20 กว่าจะได้เริ่มเล่นก่อน2. ผู้เล่นจับตัวเบี้ยขึ้นมาฝ่ายละ 8 ตัว วางบนแป้น โดยที่ผู้เล่นก่อนจับก่อน
3. ผู้เล่นที่ได้เริ่มเล่นก่อนจะต้องจัดตัวเลขเป็นสมการในลักษณะหนึ่งลักษณะใด (เช่น 7×2 = 5+9หรือ 7×7=42+7 หรือ 6=6 ก็ได้ ) วางลงบนกระดานในแนวนอนหรือแนวตั้งเท่านั้น โดยต้องมีตัวเบี้ยตัวใดตัวหนึ่งทับบนช่องดาวกลางกระดาน ตัวเบี้ยที่ทับช่องดาวจะได้คะแนนเป็น 3 เท่า เพราะช่องดาวกลางกระดานเป็นช่องสีฟ้า
4. ผู้เล่นคนแรกจะต้องจับตัวเบี้ยในถุงขึ้นมาใหม่เท่ากับจำนวนตัวเบี้ยที่ใช้ไป จากนั้นจะเป็นตาเล่นของผู้เล่นคนที่สอง ซึ่งจะต้องต่อเบี้ยที่มีอยู่ให้เป็นสมการโดยมีตัวเบี้ยที่ลงไปใหม่อย่างน้อยหนึ่งตัวสัมผัสกับตัวเบี้ยที่มีอยู่ในกระดานแล้วอาจจะเป็นการเพิ่มจำนวนตัวเลขในสมการเดิมที่มีอยู่ก่อนแล้ว เช่น นาย A ลง 3+4 = 7 นาย B อาจจะเล่น 9-3+4 = 7+3 ก็ถือเป็นสมการใหม่ก็ได้
ข้อมูล - Wikipedia
การคิดและทำคะแนน
1. จากช่องคะแนนพิเศษทั้ง 4 แบบ คือ ช่องสีแดง (ทั้งสมการx3) ช่องสีเหลือง (ทั้งสมการx2) ช่องสีฟ้า (คูณ 3
เฉพาะตัวที่ทับช่อง) และช่องส้ม (คูณ 2
เฉพาะตัวที่ทับช่อง) หากเกิดกรณีที่ผู้เล่นลงสมการที่มีเบี้ยตัวเลขที่เล่นใหม่ทับช่องพิเศษมากกว่า
1 ช่องแล้ว
คะแนนที่ได้จะนับคะแนนพิเศษเบี้ยแต่ละตัวก่อนแล้วค่อยนำมาคิดช่องพิเศษของทั้งสมการ
ตัวอย่างเช่นจากภาพ สมการเดิมคือ 47-19-13=15 และลงขยายสมการเป็น
47-19-13=15 =78÷13+9 ซึ่งจะคิดคะแนนดังนี้ 4
คิดเป็น 2 แต้ม , 7
เป็นแบลงค์ ไม่มีแต้ม , +/- คิดเป็น 1 แต้ม , 19 ทับช่องสีส้มก็จริง
แต่เป็นสมการเก่าซึ่งได้ใช้ค่าของช่องคะแนนพิเศษไปแล้ว จะไม่นับมาใช้อีก ,
- คิดเป็น 2 แต้ม , 13 คิดเป็น
6 แต้ม , = คิดเป็น 1 แต้ม , 15 เป็นสมการเดิม
จะไม่นับช่องคะแนนพิเศษตรงกลางกระดานอีก จึงคิดเป็น 4 แต้ม ,
= คิดเป็น 1 แต้ม , 7 คิดเป็น
2 แต้ม , 8 คิดเป็น 2 แต้ม , ÷ ทับช่องสีส้ม ทำให้ค่าเป็นสองเท่า
ดังนั้นคิดเป็น 4 แต้ม , 13 เป็นแบลงค์
ไม่มีแต้ม , + คิดเป็น 2 แต้ม ,
9 คิดเป็น 2 แต้ม … แต่เนื่องจากเลข
9 ทับช่องสีแดง ส่งผลให้ทั้งสมการมีค่าเพิ่มขึ้น 3 เท่า ดังนั้นรวมคะแนนจะได้เป็น [2+0+1+7+2+6+1+4+1+2+2+(2x2)+0+2+2]x3
= 36x3 = 108 แต้ม !!!
2. ช่องพิเศษต่างๆนั้น
สามารถใช้ในการเล่นทับลงไปครั้งแรกเท่านั้น ในการเล่นครั้งต่อมาเบี้ยที่ทับอยู่บนช่องพิเศษแล้วนั้นให้นับคะแนนเฉพาะค่าเบี้ยเท่านั้น
การสิ้นสุดเกม
1. เกมจะสิ้นสุดเมื่อผู้เล่นใช้เบี้ยที่มีอยู่จนหมด
(หลังจากเบี้ยในถุงหมดแล้ว)
2. ในขณะเดียวกันฝ่ายตรงข้ามยังคงมีเบี้ยเหลืออยู่
ให้หาคะแนนรวมของตัวเบี้ยนั้นแล้วคูณด้วย 2 นำไปบวกให้กับผู้เล่นที่เป็นคนลงเบี้ยหมดก่อน
(ยกเว้น BLANK ไม่ต้องติดลบ)
3. ในกรณีที่ผู้เล่นทั้งสองฝ่าย
ไม่สามารถเล่นตัวเบี้ยที่เหลือในแป้นของเขาทั้งสองแล้ว และบอกผ่านครบสามครั้ง
ก็ถือว่าเกมการเล่นสิ้นสุดลง การนับคะแนนโดยที่เอาคะแนนของเบี้ยที่เหลืออยู่ในแป้นลบออกจากคะแนนของตนเองโดยที่ไม่ต้องคูณ
2 (คะแนนของ BLANK เท่ากับศูนย์)
ส่วนพิเศษในการเล่น
1. การขอเปลี่ยนตัว ผู้เล่นสามารถขอเปลี่ยนเบี้ยได้โดยต้องเสียการเล่น
1 ตา การเปลี่ยนสามารถเปลี่ยนได้ตั้งแต่ 1-8 ตัว ยกเว้นถ้าตัวเบี้ยในถุงไม่ถึง 5 ตัว
ไม่สามารถเปลี่ยนเบี้ยได้อย่างเด็ดขาด
2. การทำบิงโกเอแม็ท ในระหว่างการเล่นผู้เล่นคนใดสามารถลงเบี้ยได้ครบ 8 ตัวลงบนแป้นพร้อมกันในตาเดียว
ผู้เล่นคนนั้นจะได้รับคะแนนพิเศษเพิ่มขึ้นอีก 40 คะแนน
นอกเหนือจากคะแนนที่ได้จากปกติ
3. การขอชาเล้นจ์ (CHALLENGE) หากผู้เล่นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเล่นลงสมการแล้วอีกฝ่ายเห็นว่าผิดพลาดผู้เล่นขอเรียกชาเล้นจ์ได้เพื่อดูว่าถูกหรือเปล่าโดยอาจใช้เครื่องคิดเลขช่วย
หากถูกต้องแล้วผู้ขอตรวจจะเสียตาเล่นไปหนึ่งตา แต่หากผิด ผู้ที่ลงผิดต้องยกตัวเบี้ยทั้งหมดในตานั้นออกและได้คะแนนเป็นศูนย์
4. การขอชาเล้นจ์อีกครั้ง (RE –
CHALLENGE) หากผู้เล่นเห็นว่าการขอ CHALLENGE นั้นไม่สำเร็จ
หรือเห็นว่าผลการตัดสินยังไม่ถูกต้อง สามารถขอ RE – CHALLENGE จากกรรมการคนอื่นได้อีกครั้งหนึ่ง โดยการขอ RE – CHALLENGE จะต้องทำทันทีหลังจากทำการ CHALLENGE ครั้งแรกแล้ว
5. การขอนับคะแนนใหม่ (RECOUNT) ในกรณีผลการแข่งขันออกมาเสมอกัน หรือมีคะแนนที่ใกล้เคียงกันมาก
ผู้เช่นสามารถขอ RECOUNT เพื่อนับแต้มใหม่ทั้งหมดได้ โดยการ RECOUNT
นี้สามารถทำได้ทั้งเกมเพื่อตรวจสอบคะแนนของตนและผู้เล่นอีกฝ่าย
6. เวลา ควรกำหนดเวลาในการลงแต่ละครั้งเพื่อความสนุกสนานในปกติไม่เกิน
3 นาทีในการเล่นแต่ละครั้ง แต่ในปัจจุบันการแข่งขันทุกรุ่นตั้งแต่ประถมศึกษา
มัธยมศึกษา จนถึงรุ่นประชาชนทั่วไปจะใช้เวลามาตรฐานฝั่งละ 22 นาที โดยลบแต้มนาทีละ 10 แต้มที่ใช้เวลาเกินที่กำหนดให้
(เศษของวินาทีปัดขึ้น) โดยสามารถใช้นาฬิกาจับเวลาที่สั่งซื้อได้ทั่วไป
หรือดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นบนมือถือ โดย Search หาชื่อโปรแกรมว่า
Scrabble Clock, Chess Clock เป็นต้น (ปัจจุบัน BM ใช้ Time Control Chess Clock รูปเฟืองสีส้ม - Android)
7. การผสมตัวเลข การลงเบี้ยแต่ละครั้งสามารถนำเลขโดด
(0-9) จำนวน 2-3 ตัวมาวางติดกันเพื่อประกอบเป็นเลข
2 หลักได้ เช่น เบี้ย 1 และ 2 มาต่อเป็น 12 ได้ หรือใช้เบี้ย 1,8 และ 5 มาต่อเป็น 185 ได้
8. การเปลี่ยนค่าเป็นเลขลบ สามารถเอาเครื่องหมายลบ มาวางไว้หน้าเบี้ย 1-20 และจำนวนต่างๆ
เพื่อให้เป็นค่าลบได้ เช่น -6 = 4-10 หรือ -285 = -285
แต่ห้ามวางเครื่องหมายบวกลบคูณหารไว้ติดกัน เช่น -7 = 6+ -3 หรือ 7 x -6 = -42 เช่นนี้ไม่ได้
9. ห้ามใช้ 0 ไปต่อหน้าตัวเลขทุกจำนวน เช่น 07,012 ถือว่าใช้ไม่ได้ทั้งหมด
10. ห้ามใช้เครื่องหมาย (+) หรือเครื่องหมาย
(-) เติมหน้าตัวเลข 0
11. ห้ามใช้เครื่องหมาย (+) เติมหน้าตัวเลข เช่น +7 = 5+2
11. ห้ามใช้เครื่องหมาย (+) เติมหน้าตัวเลข เช่น +7 = 5+2
หลักการคำนวณเบื้องต้น
1.หาก “เครื่องหมาย ×
และ ÷ ” หรือ เครื่องหมาย + และ – อยู่ด้วยกัน ต้องทำตามลำดับก่อนหลัง เช่น 8×3÷6 = 1+1+2 = 4 หรือ 7-4+5 = 3+5 = 8
2.ต้องกระทำเครื่องหมายคูณและหารก่อนเครื่องหมายบวกลบ
เช่น 4+4×3 ต้องคิดเป็น 4+(4×3) = 4+12 = 16 หรือเช่น 5+4×9÷2 = 23 ต้องคิดเป็น 5+(4×9÷2) = 5+18 = 23
3.ห้ามนำ 0 เป็นตัวหาร
แต่หากใช้เป็นตัวตั้งแล้วจะหารด้วยเลขอะไรผลลัพธ์ได้ 0 เสมอ
เช่น 5÷0 = หาค่าไม่ได้
แต่ 0÷5 = 0
4.ตัวอย่างการลงตัวโดยขยายสมการที่มีอยู่แล้วเมื่อผู้เล่นไม่มีเครื่องหมาย
= เช่น จาก 2×2+1 = 10×1-5 เป็น 6÷2×2+1 = 10×1-5+2
5.สมการสามารถคิดเป็นเศษส่วนได้ เช่น 2÷4
= 4÷8
ข้อมูล - Wikipedia
ปรับปรุงข้อมูลให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น - BM
หากพบข้อมูลไม่ถูกต้อง โปรด Inbox แจ้ง BM ที่ Facebook (มีอยู่หน้าแรก)
หากพบข้อมูลไม่ถูกต้อง โปรด Inbox แจ้ง BM ที่ Facebook (มีอยู่หน้าแรก)
กฏกติกาเพิ่มเติม สามารถศึกษาได้จาก
- เอกสารในกล่องเอแม็ทที่ท่านซื้อมา
- หนังสือคู่มือเอแม็ท ฉบับสมาคมฯ (เล่มสีน้ำเงิน)
- วิดีโอสอนการเล่นที่สามารถหาได้ทั่วไปใน Youtube (โปรดใช้วิจารณญาณในการเลือกชม)
- เพจครอสเวิร์ด เอแม็ท คำคม ซูโดกุ ศิลปหัตถกรรมนักเรียน
- หัวข้อ "คำถาม/ข้อสงสัยที่พบบ่อย" (กำลังจะอัพเดตในเว็บเร็วๆนี้)
- หนังสือคู่มือเอแม็ท ฉบับสมาคมฯ (เล่มสีน้ำเงิน)
- วิดีโอสอนการเล่นที่สามารถหาได้ทั่วไปใน Youtube (โปรดใช้วิจารณญาณในการเลือกชม)
- เพจครอสเวิร์ด เอแม็ท คำคม ซูโดกุ ศิลปหัตถกรรมนักเรียน
- หัวข้อ "คำถาม/ข้อสงสัยที่พบบ่อย" (กำลังจะอัพเดตในเว็บเร็วๆนี้)
ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันนะคะ
ตอบลบดีมาก
ลบดีมาก
ลบดีมาก
ลบถ้าเราได้เริ่มก่อนแล้วไม่มี=ทำไงดีครับ
ลบทำให้ผม
ลบอยากทราบเงื่อนไขในการขอข้ามตาเล่น ครับผม
ตอบลบข้ามตาการเล่นสามารถทำได้ทั้งเกม เมื่อถึงจาการเล่นของเราแล้วสามารถข้ามได้เลยและจะเสียตาการเล่น 1 ตา โดยไม่ได้คะแนนใดๆครับ
ลบดี
ลบถ้าลงเบี้ย 12,3,4 ติดกันคือ1234 ได้ไม่คะ
ลบไม่ได้ค่ะ ได้เเค่ หลักร้อย ตันสุดที่ 999
ลบแล้วถ้าลงเลกหลัก2ตัวเช่น32,5ได้ไหมครับ รวมกันเป็น325
ลบได้ค่ะ
ลบถ้าลงเบี้ยแล้วได้×3 2ช่องเลย นับคะแนนยังไง
ตอบลบ×9 ค่ะ
ลบ×9 ครับ
ลบx9 ค่ะ
ลบอธิบายการกรอกคะแนนหน่อยค่ะ ว่าต้องทำยังไงบ้าง
ตอบลบกรอกคะแนนที่นับได้ในแต่ละตาการเล่นสะสมไปเรื่อยๆ ตามปกติครับ
ลบได้521คะเเนนครับ
ลบผมได้617
ลบคะแนนครับ
ถ้าเราหยิบตัวเบี้ยก็เกินมา1ตัวต้องทำไงครับ
ตอบลบนำตัวเบี้ยทั้งหมดคว่ำไว้และคละกัน ให้อีกฝ่ายสุ่มหยิบตามจำนวนที่หยิบเกิน +2 (เช่น หยิบเกิน 1 บวกกับ 2 เป็นหยิบ 3 ตัว) จากนั้นให้หงายเบี้ยและเลือกใส่ถุงตามจำนวนที่หยิบเกิน และที่เหลือคืนให้เราครับ
ลบความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก
ตอบลบถ้าวางเบี้ย x1 ท้ายสมการ แล้วทำให้สมการแนวนอนไปชนกับสมการแนวตั้ง สามารถเติม 1 ในสมการแนวตั้งได้ไหม หมายถึง ทั้งสมการแนวตั้งและแนวนอนจะเป็น x1 ถ้าได้นับคะแนนยังไงคะ
ตอบลบขอตามคำถามนี้ด้วยคนค่ะ
ลบไม่ได้ครับ เราลงได้ตาการเล่นละแนวเดียว (แนวตั้งหรือแนวนอนเท่านั้น)
ลบสอบถามครับ
ตอบลบหากเราลง 85x0+7=7 ไปแล้ว
ฝั่งตรงข้ามสามารถ เติมเลขหน้า 85 เช่น
185x0+7=7
หรือเติม -
-85x0+7=7
ได้ไหมครับ
ไม่ได้ครับ เพราะเขาให้ลงอย่างน้อย 3 ตัวครับ
ลบได้ค่ะ เพราะสมการจะเท่ากับ0เหมือนเดิม
ลบกรณีนี้ได้นะครับ ทั้ง 185... และ -85...
ลบได้
ลบผสมตัวเลขเช่น12345x0=0ได้ไหมคะ
ตอบลบไม่ได้ค่ะ ตัวเลขต่อยาวได้ไม่เกิน3ตัวเลขค่ะ
ลบสอบถาม สมมุติ เขามีสมการอยู่แล้ว เราสามารถต่อ หัว และท้ายสมการของเขา ได้ในครั้งเดียวเลยได้หรือไม่
ตอบลบอีก 1 คำถาม สมการเขาคือ 28+1=15+14 ผมใส่ ×1 เข้าไปแบบนี้ได้ไหม
ได้ค่ะ
ลบคำถามแรก : ได้ครับ ขอแค่สมการระหว่างเครื่องหมาย = เท่ากันทุกสมการ และสมการใหม่ที่นำต่อเป็นแนวเดียว (แนวตั้งหรือแนวนอนเพียงแนวเดียว)
ลบคำุามที่สอง : ได้ครับ
อยากรู้ว่าถ้าเบี้ยที่เหลือไม่สามารถลงได้ต้องตัดแต้มยังไงค่ะ
ตอบลบนำคะแนนที่เหลือของแต่ละฝั่งหักออกจากคะแนนที่แต่ละฝั่งทำได้ครับ
ลบแต่ในกรณีที่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งลงหมดก่อน ให้นำเบี้ยฝ่ายที่เหลือนับคะแนนแล้วคูณสองบวกให้ฝ่ายที่ลงหมดก่อนครับ
เเล้วตัวเบี้ยที่มีบวกกับลบอยู่ด้วยกันถ้าตั้งเป้นตัวใดตังหนึ่งต้องเป็นตัวนั้นทั้งเกมไหมคะ
ตอบลบเป็นตัวที่เลือกไปจนจบเกมครับ
ลบ0=-8+8 (เท่ากับติดกับเครื่องหมายลบ)ได้มั้ยคะ
ตอบลบไม่ได้ค่ะ
ลบได้ค่ะ เครื่องหมายลบอยู่หลังเท่ากับได้ค่ะ แต่อยู่ติดกับเครื่องหมายไม่ได้ค่ะ
ลบได้ครับ เครื่องหมายติดกันได้กรณีเดียวคือ = อยู่หน้าเครื่องหมาย - ครับ
ลบสอบถามค่ะ ถ้ามี blank 2 ตัวสามารถใช้วางติดกันได้มั้ยค่ะ
ตอบลบได้คะ
ลบล้มกระดานคือยังไงคะ เป็นแบบว่าเปลี่ยนฝั่งละ3ครบล้มเลย หรือเปลี่ยนฝั่งละ3แล้วคนที่เล่นก่อนไม่สามารถลงได้ ถึงล้มกระดาน
ตอบลบ0÷0=0 ได้ไหมคะ
ตอบลบได้คะ
ลบไม่ได้ครับ ต้องลองกับเครื่องคิดเลข
ลบไม่ได้ครับ 0 เป็นตัวตั้งได้ แต่เป็นตัวหารไม่ได้ เป็นข้อยกเว้น
ลบิอแิ
ตอบลบสามารถเปลี่ยนเบี้ยติดต่อกันเกิน3ครั้งได้ไหมคะ
ตอบลบเกมจะจบลงต่อเมื่อไม่เกิดคะแนนขึ้น 6 ตาการเล่นติดกัน (ฝ่ายละ 3 ตาการเล่น) ไม่ว่าจะเกิดจากการเปลี่ยนตัว การข้าม หรือการลงสมการผิดแล้วโดนชาเล้นจ์(ได้ 0 แต้ม) ถ้าไม่เข้ากรณีนี้สามารถทำได้โดยเกมยังดำเนินต่อไปครับ
ลบได้
ลบการสิ้นสุดเกม ระหว่างการเล่นถ้าผู้เล่นทั้งสองฝ่ายเปลี่ยนหรือขอผ่านครบสามครั้งแต่เบี้ยในถุงยังไม่หมดถือว่าจบเกมหรือไม่
ตอบลบในกรณีที่ทั้งสองฝ่ายไม่เกิดคะแนนขึ้นฝ่ายละ 3 ตาการเล่นติดกัน (เปลี่ยนตัว / ข้าม / ลงสมการผิดแล้วโดนชาเล้นจ์(ได้ 0 แต้ม) รวมกันเป็น 6 ตาการเล่น แม้เบี้ยจะเหลือในถุงก็จบเกมครับ โดยการนำเบี้ยที่ถือใน Rack มารวมคะแนนและหักล้างกันเหมือนตอนจบเกม (หรือต่างคนต่างลบออกจากคะแนนตัวเองก็ได้)
ลบถ้าไม่สามารถทำสมการได้จะต้องทำไงครับ
ตอบลบข้าม/เปลี่ยนตัว
ลบลงตัวเลขต่อกันได้สูงสุดกี่ตัวครับ เช่น 1234x0 หรือ 123455x0 มีการจำกัดจำนวนเลข ที่ลงต่อกันไหมครับ
ตอบลบเลขโดดสามารถต่อกันได้สูงสุดไม่เกิน 3 ตัว (ได้เพียงหลักร้อย) ทั้งนี้สามารถต่อเป็นค่าติดลบได้ถึงหลักร้อยเช่นกันครับ
ลบถึงจะเพิ่มาอ่านบล็อกของคุณ แต่ต้องบอกเลยค่ะว่าคุณภาพจริงๆ555 เข้าใจง่ายเพราะมีตัวอย่าง ขอบคุณมากๆนะคะที่มาแบ่งปันความรู้����
ตอบลบถ้าทำหมดหน้าตักจะได้คะแนนเพิ่มมั้ย
ตอบลบถ้าสามารถใช้ตัวเบี้ยทั้ง 8 ตัวทำสมการได้ในตาการเล่นเดียว จะได้คะแนนพิเศษเพิ่มขึ้น 40 คะแนน หรือเรียกว่าการทำบิงโกครับ
ลบน่าจะมีเลขยกกำลังด้วยนะ
ตอบลบนั้นน่ะสินะครับอยากให้มี
ลบเราจะนับแต้มซ้ำจากสมการของคนอื่นยังไงเมื่อเราขยายสมการ
ตอบลบคะแนนจากตัวเบี้ยสมการเดิมจะถูกนับแบบปกติโดยไม่ได้คิดช่องคะแนนพิเศษ และจะเริ่มคิดช่องคะแนนพิเศษเฉพาะตัวเบี้ยที่เราใช้ขยายสมการไปทับครับ (แต่หากเราขยายสมการและไปทับช่องคะแนนพิเศษที่คูณทั้งสมการ การคูณทั้งสมการจะคูณทั้งสมการเดิมและใหม่ครับ)
ลบถ้าเกิดว่าเราลงเบี้ยหมดแล้วและเบี้ยในถุงก็หมดแล้วฝ่ายตรงข้ามยังเหลือเบี้ย นับรวมเบี้ยฝ่ายตรงข้ามที่เหลือ ×2ให้ฝ่ายเราแล้ว ฝ่ายตรงข้ามต้องนับเบี้ยที่เหลือของตัวเองและลบกับคะแนนของตัวเองที่ทำได้ไหม
ตอบลบในกรณีเราลงหมดก่อน คะแนนตัวเบี้ยที่เหลือจะถูกนับรวมและคูณสองบวกให้เรา แล้วจบเกมเลยครับ (อีกฝั่งเล่นต่อไม่ได้/ไม่ต้องนำเบี้ยไปหักของตัวเองอีก)
ลบแต่หากต่างคนต่างลงไม่หมด ถึงจะต่างคนต่างหักล้างตัวเบี้ยที่ลงไม่ได้กันตอนจบครับ
มีประโยชน์มากครับ
ตอบลบการวางสมการใหม่ติดกับสมการเดิมได้หรือไม่คะ
ตอบลบได้ค่ะ เขาให้ต่อให้ติดกันสักตัวในสมการต่างๆ เวลานับคะแนนนับของสมการเดิมด้วย แต่ถ้าติดช่องพิเศษ แล้วติดที่สมการเก่าไม่ต้องคูณ ถ้าเราต่อสมการใหม่ไปติดช่องพิเศษจะคูณได้ค่ะ ถ้าติดช่องคูณทั้งสมการก็รวมคะแนนทั้งหมดแล้วนำมาคูณกับ ×2 , ×3 ได้เลยค่ะ
ลบมีประโยชน์จริงๆ
ตอบลบสามารถทำ 8=8 ได้ไหมครับ
ตอบลบได้ค่ะ
ลบที่ว่าการเปลี่ยนสามารถเปลี่ยนได้ตั้งแต่ 1-8 ตัว ถ้าไม่เปลี่ยนซักตัวได้ไหมค่ะ (ขอผ่าน 1 ตา)
ตอบลบได้ครับ
ลบผมอยู่ปวช. 2 ต้องลงรุ่นไหนหรอครับ
ตอบลบเราสามารถลงสมการที่เป็นลบโดยให้สมการเป็น =กับ-ติดกันได้ไหมคะ เช่น 8=-1+9
ตอบลบได้ค่ะ
ลบถ้าเราขยายสมการที่มีอยู่แล้วเราจะต้องนับคะแนนรวมทั้งแถวเลยมั้ยคะ
ตอบลบถ้าจะลง+0กับ-0ทำไม่ได้จริงๆใช่ไหมคะ
ตอบลบถ้าต่อหลังน่าจะทำได้ครับ ที่ไม่ได้คือเอาขึ้นหน้าแล้วมี +- นำหน้า
ลบถ้าสมการแนวตั้งเป็น 3+4=7 แล้วเราเติม×1ลงไปแต่เลข1ไปอยู่ตรงหน้าสมการ(แนวนอนที่มีอยู่แล้ว)คือ35×0=0 แบบนี้ลงได้มั้ยคะ ถ้าได้คิดคะแนนยังไง
ตอบลบเราลงได้แค่ครั้งละ1แถว เลือกแนวนอนหรือแนวตั้ง ได้แค่อย่างเดียวเอาทั้ง2อย่างในตาเดียวไม่ได้ค่ะ☺️
ลบถ้าลง2อย่งไนตาเดียวกันอีกผั่งจะชาเล้นเราได้นะครับ
ลบขอวิธีจัดโปรแกรม กรณีมีทีมแข่ง 9 ทีม ครับ
ตอบลบถ้าBlankอยู่ช่อง×2 สีส้มนับแต้มไหมคะ
ตอบลบแล้วถ้าBlankอยู่ช่อง×2สีเหลืองต้องคูณทั้งแถวไหมคะ
ถ้าไปติดช่องคูณตัวเดียวไม่ต้องคูณค่ะ ถ้าติดคูณทั้งสมการถึงจะคูณได้
ลบกรณีเบี้ยในถุงหมดแล้ว แล้วเรามีเบี้ยอยู่2 เบี้ย จากนั้นเราลงเบี้ยหมดพร้อมกันทั้ง2 จะถือว่าบิงโกไหมคะ
ตอบลบสามารถต่อเลข เช่น 15กับ9 ให้เป็น 159 ได้ไหมคะ
ตอบลบไม่ได้ค่ะ ตัวเลขที่จะนำมาต่อกันต้องเป็นเลขโดดเท่านั้น
ลบมีกรณีได้คะแนน 2 ทางไหมครับ ถ้ามี
ตอบลบขอดูตัวอย่างการได้คะแนน2ทางครับ
ถ้าเรานำตัวแบงค์ไปต่อตัวเลขได้ไหมคะ เช่น 4แบงค์ เราอยากได้ค่าเป็น 485 เราให้ตัวแบงค์แทน 85 แบบนี้ได้ไหมคะ
ตอบลบแบงค์เป็นได้แค่1-20และ=+-×÷ค่ะ
ลบไม่ได้ครับ
ลบ- Blank แทนได้แค่ตัวเลข 0 - 20 หรือ เครื่องหมาย + - × ÷ = เท่านั้น
เปลี่ยนตัวเลขได้กี่ครั้งครับ
ตอบลบกี่ครั้งก็ได้ค่ะ
ลบถ้ามีสมการแนวนอน 45X0=12-12 อยู่แล้ว
ตอบลบแล้วเราเติม-ไปข้างหน้า4 (เป็น-45X0=12-12 ซึ่งคิดคะแนนได้) แต่เราต่อเพิ่มแนวตั้งจาก-ที่เราลงไป เป็น -1+6=5 แบบนี้คิดคะแนนได้ไหมคะ หรือไม่สามารถทำได้ พอดีเคยแข่งแล้วฝั่งตรงข้ามบอกว่าได้คะแนน2สมการเลย
คิดคะแนนได้ 2 สมการค่ะ เพราะว่า สมการแนวตั้งของเราเป็นจริง แล้วเครื่องหมาย - ที่เพิ่มไปในสมการแนวนอนก็ยังทำให้สมการนั้นเป็นจริงอีกค่ะ
ลบหากผู้เล่นนับคะแนนผิดแต่ไม่มีการชาเล้น ถือว่าได้มั้ยครับ
ตอบลบถ้า67×0+5=5เราสามารถเติมเลขตรง67ได้อีกตัวมั้ยครับ
ตอบลบเปลี่ยนตัวเล่นได้กี่ครั้งครับ
ตอบลบถ้าเบี้ยในกระดานเหลือไม่ถึงเเปดตัวเเละเป็นรอบสุดท้ายถ้าหมดกระดานบวกอีก40มั้ยครับ
ตอบลบไม่
ลบเราต้องเขียนสมการและกรอกคะแนนแค่ของเราหรือฝ่ายตรงข้ามด้วยคะ
ตอบลบต้องกรอกคะเน้นของฝ่ายตรงข้ามด้วยค่ะ
ลบรบกวนหน่อยครับ การต่อตัวเลข 3 หลัก ของมัธยม สามารถต่อได้ตั้งแต่ 100-999 เลยไหมครับ
ตอบลบต่อได้ครับ
ลบอยากรู้ว่าถ้าเวลาของเราหมดเเล้ว เวลาติดลบ จะลบคะเเนนเท่าไหร่เหรอครับ
ตอบลบลบนาทีละ10ค่ะ
ลบอยากทราบว่าในการลงแต่ละตา สามารถลงได้มากกว่า2สมการได้ไหมคะ
ตอบลบการชาวเลนจ์ถ้าคู่แข่งลงสมการผิดกำลังเขียนคะแนนขอชาเลนจ์ได้ไหมครับ
ตอบลบถ้าใช้เวลาเกินสามนาทีขึ้นไป จะถูกหักคะแนนนาทีละ 10 คะแนนถูกต้องไหมครับ
ตอบลบถ้าใช้เวลาเกิน 3 นาที ในตอนที่เวลาเราหมด ลบนาทีละ10ค่ะ
ลบดี
ตอบลบเราลงครั้งละ2สมการได้ไหมคะ
ตอบลบกรณีที่ฝ่ายตรงข้ามผ่านครบ3 ครั้ง แต่เรายังตั้งตัวเลขได้ สามารถตั้งต่อได้หรือจบเกม
ตอบลบถ้าลงสมการ 4-3=3=2+1 ในตาเดียวเลยไหม(ลง = 2ตัวในครั้งเดียว)
ตอบลบได้ค่ะ
ลบขอการเขียนกระดาษคะแนนหน่อวค่ะ ใครต้องเขียน เขียนยยังไง
ตอบลบถ้าลง 3-4=+/-1 (เราเลือก - ) ได้ไหมครับ
ตอบลบฉันอยากลองเล่นดูจัง
ตอบลบอยากถามว่าเครื่องหมาย +/- เลือกใช้ลบ จะกลัยเป็น +/- 5 + 9 = 4 ได้มั้ย เลือกใช้ลบ
ตอบลบได้ค่า
ลบลง-567✖️0 แบบนี้สามารถลงได้มั้ยคะ
ตอบลบได้ค่ะ
ตอบลบสมการLคือไรครับ
ตอบลบสามารถลง -0 ต่อหลังสมการได้ไหมครับ เช่น 7-5 = 2-0 หรือ 7-5 = 1+1-0
ตอบลบถ้า4=4+0×45+13×5หรือ
ตอบลบ4=4+0×45+13×0
อันไหนได้บ้างคะ
ถ้าเล่นแนวตั้งแต่ไปผ่านแนวนอนสมการอื่น เรานับคะแนนได้ทั้งแนวตั้งแนวนอนมั้ยคะ
ตอบลบในกรณีที่ผู้เล่นคนอื่นลงสมการผิดเเล้วเราขอขอเลนส์เมื่อผู้เล่นคนอื่นนำสมการที่ผิดออกจากกระดานเเล้วผู้เล่นคนอื่นต้องเสียตาเล่นไหมคะ?
ตอบลบเสียครับ
ลบแนะนำการจดสมการได้ไหมคะ
ตอบลบ